KINH NGHIỆM LƯU Ý KHI LỰA CHỌN ỐNG NHÒM

Cập nhật: 30/07/2020 03:39 - Lượt xem: 4874

Khi chọn mua ống nhòm bạn thường phải chú ý đến nhiều yếu tố khác nhau như thông số ống nhòm, độ phóng đại ống nhòm, đường kính ống kính vật kính, chất liệu thấu kính,... sao cho phù hợp với bạn nhất. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn lựa chọn cho mình một ống nhòm ưng ý nhất.

Bạn có thể tham khảo danh mục các loại ống nhòm  tại đâytrước khi đọc bài viết này

1. Kích thước ống nhòm

Ống nhòm có nhiều loại kích thước khác nhau từ dòng ống nhòm mini giá rẻ, ống nhòm du lịch đến các dòng ống nhòm chuyên dụng, ống nhòm quân sự có kích thước lớn hơn.

- Ống nhòm có kích thước lớn - Full-Size (8x42, 10x50)

Các dòng ống nhòm có kích thước lớn thường thu nhận ánh sáng tốt hơn, có thể xem và quan sát trong điều kiện ánh sáng yếu như lúc bình minh hay hoàng hôn. Các ống nhòm này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn rộng lớn về quang cảnh phía trước, thích hợp cho ngắm chim, động vật hoang dã,... nhưng ngược lại kích thước của chúng lại lớn và thường rất nặng.

- Ống nhòm có kích thước trung bình - Mid-Size (7x40, 16x32, 10x42)

Các dòng ống nhòm có kích thước trung bình thường được sử dụng cho ngắm cảnh thiên nhiên cho các hoạt động du lịch dã ngoại hoặc sử dụng để quan sát các buổi biểu diễn, xem các trận bóng đá,... Ống nhòm này có kích thước vừa phải, khả năng quan sát tốt, trọng lượng phù hợp với mọi người. Tuy nhiên múc độ truyền dẫn ánh sáng lại không được bằng ống nhòm có kích thước lớn

- Ống nhòm có kích thước nhỏ gọn, ống nhòm mini (6x18, 8x21)

Các loại ống nhòm này thường thích hợp để sử dụng cho các hoạt động ban ngày. Đây là loại ống nhòm có kích thước nhỏ gọn, cầm vừa tay, thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài

2. Độ phóng đại của ống nhòm

Mỗi ống nhòm thường được xác định bởi hai cặp số. Số đầu tiên chỉ độ phóng đại của ống nhòm và số thứ 2 thể hiện đường kính vật kính của ống nhòm. Đối với ống nhòm có độ phóng đại lớn hình ảnh quan sát được sẽ càng gần hơn. Tuy nhiên nếu bạn chọn ống nhòm có độ phóng đại quá lớn, ống nhòm siêu zoomthì kích thước lớn sẽ làm tăng độ rung khi tay bạn cầm không chắc dẫn đến hiện tưởng mỏi mắt
Độ phóng đại của ống nhòm Barska 20x80mm Cosmos ở trên có độ phóng đại lên đến 20 lần giúp bạn có thể quan sát vật gần hơn 20 lần so với khoảng cách thực tế. Ví dụ nếu bạn xem một tòa nhà cách 200m qua ống nhòm có độ phóng đại 20x nó sẽ xuất hiện lại gần bạn như thể ở khoảng cách 10m

3. Đường kính ống kính mục tiêu rộng

Giống như độ phóng đại, thông số thứ 2 của ống nhòm là về đường kính ống kính vật kính. Đường kính ống kính càng rộng cho phép tiếp nhận càng nhiều ánh sáng hơn. Khi nhiều ánh sáng bạn sẽ quan sát thấy hình ảnh tươi sáng hơn đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu như hoàng hôn hay lúc bình minh.

4. Thoát sinh học - Exit Pupil

Độ thoát sinh học cho biết ảnh, độ sáng của vật thể khi đang quan sát. Nếu thông số này lớn sẽ làm cho hình ảnh quan sát được rõ nét hơn, tươi sáng hơn. Cách tính toán thông số này bằng cách lấy đường kính phóng đại chia cho độ phóng đại của ống kính. Nếu thông số này nằm ở ngưỡng 7 thì đó là ống kính tốt có thể lựa chọn để quan sát các vật trong ánh trời sáng trăng, lúc ánh sáng yếu, ở ngưỡng 5mm hoặc cao hơn sẽ thích hợp cho quan sát ban ngày hoặc ánh sáng yếu.

5. Khoảng cách đặt mắt - Relief Eye

Relief Eye là khoảng cách đặt mắt giữa thị kính tới mắt của bạn sao cho khả năng quan sát tốt nhất thoải mái nhất. Khoảng đặt mắt càng lớn bạn lại càng phải đưa ống nhòm ra xa hơn so với mắt mình, nhưng lại tốt đối với những người đeo kính (đối với những người đeo kính nên chọn thông số này là 11mm hoặc cao hơn)

6. Trường nhìn

Trường nhìn là thông số cho phép bạn biết độ rộng khu vực mình muốn quan sát tại khoảng cách 1000m từ nơi bạn đang đứng. Trường nhìn rộng để quan sát thiên nhiên, quan sát động vật, trường nhìn hẹp giúp quan sát các đối tượng ít di chuyển

7. Hệ thống lấy nét

Trên ống nhòm thường được trang bị hệ thống lấy nét ở trung tâm cho cả hai mắt, hoặc điều chỉnh diop trên cả hai mắt. Việc điều chỉnh diop trên hai mắt giúp bù đắp những hạn chế về thị lực giữa hai mắt của bạn

8. Lớp phủ thấu kính

Ống nhòm giá rẻ thường không được tráng phủ nhiều lớp ra vậy cảm giác nhìn qua ống nhòm này thường mờ và không rõ nét. Lớp phủ thấu kính giúp giảm sự phản xạ ánh sáng và tăng khả năng truyền dẫn ánh sáng.

9. Khả năng chống nước và kháng thời tiết

Khả năng chống nước trên ống nhòm có thể là khả năng chịu nước, khả năng chống thấm, khi sử dụng ở điều kiện thời tiết thay đổi, nhiệt độ thay đổi.
Các loại ống nhòm du lịch thường được trang bị khả năng chống nước mưa, ống nhòm quân sự, ống nhòm hải quân có thể được trang bị thêm khả năng chịu được áp lực nước hoặc nổi trên mặt nước.
Ví dụ ng nhòm Baska DeepSea 7x50 WPlà loại ống nhòm có khả năng nổi trên mặt nước

10. Khả năng chống đọng sương

Các loại ống nhòm giá rẻ thường bị mờ sương khi di chuyển qua lại giữa các vùng có nhiệt độ khác nhau. Mờ sương gây nhiều phiền toái cho bạn, thậm chí có thể làm hỏng ống nhòm nếu không loại bỏ độ ẩm đó ra khỏi ống nhòm.
Hiện nay, các ống nhòm chuyên dụng, ống nhòm cao cấp đã được bơm các loại khí trơ, khí nitor bên trong ống nhòm để tránh gây hiện tượng ngưng tụ hơi nước. Điều này giúp bảo vệ ống nhòm của bạn tránh đọng sương lên bền mặt ống kính.

Để được tư vấn kỹ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi:
CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC
Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam
Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-024) 37735884 – Fax: (84-024) 37735891
Website: www.tinduc.vn– Email: tdcmail@hn.vnn.vn

Tin mới nhất

Những đặc tính quang học của kính thiên văn

Những đặc tính quang học của kính thiên văn

Quan sát hay ngắm nhìn bầu trời là một điều thú vị và xuyên suốt trong quá trình tìm hiểu về thiên văn mà kính thiên văn(KTV). Vì vậy, để có một cách quan sát qua KTV tốt nhất thì chúng ta cần biết về những đặc tính quang học của kính. Ngoài những đặc tính cơ bản về tiêu cự, độ phóng đại thì còn có năng lực thấu quang, năng lực phân giải, thị trường và quang lực của KTV

Ống nhòm ngoài trời, đài quan sát xa nhất
Ống nhòm đêm
Ống nhòm ban ngày