Khái niệm cơ bản về ống nhòm

Cập nhật: 19/05/2021 08:28 - Lượt xem: 1393

Khái niệm cơ bản về ống nhòm

Định nghĩa về ống nhòm:

– Là một thiết bị quang học có độ phóng đại để quan sát bằng mắt các vật ở xa.

– Cấu tạo gồm vật kính, thị kính và thường có thêm hệ thống lăng kính.

Các thông số về ống nhòm:

Thông thường ống nhòm các bạn gặp ở ngoài thị trường thì họ sẽ ghi là 7×50, 8×40, 10×42, 15×70, 25×100… Hai chữ số này nói lên điều gì?

Để đơn giản HAS sẽ lấy một chiếc ống nhòm là 10×42.

Nếu các bạn gặp ống nhòm như này các bạn sẽ hiểu rằng con số đằng trước dấu nhân(x) sẽ là độ phóng đại của ống nhòm đó( tức là 10 lần). Còn con số đằng sau dấu nhân sẽ là đường kính của vật kính ống nhòm theo đơn vị millimet ( tức là 42mm).

Thông số độ phóng đạicó nghĩa là bạn sẽ nhìn vật đó gần lại bạn 10 lần theo tỉ lệ xấp xỉ 1/10. Có nghĩa là bạn nhìn một vật xa 1km bằng ống nhòm, thì khi đó như bằng mắt thường bạn nhìn 100m.

Vì vậy nhiều bạn hay thắc mắc một câu hỏi là sai lầm khi mua ống nhòmống nhòm này nhìn bao xa?

Câu hỏi này thì HAS sẽ trả lời rằng nhìn xa vô cùng, tức là bạn có thể nhìn thấy trăng, sao,…mà những thứ đó thì các bạn biết nó xa như nào rồi nhỉ?

Thực chất cái xa vô cùng mà mình nói ở đây nó là một vật đủ lớn mà khi nhìn qua ống nhòm chúng ta có thể thấy nó và nhìn được hình dạng của nó.

Điều quan trọng mà các bạn hay bỏ quên đó là ”chất lượng ảnh như thế nào?”. thì rất ít bạn quan tâm, đây là điều quan trọng để đánh giá một chiếc ống nhòm tốt hay không?( điều này HAS sẽ đề cập sau)

Chính vì sai lầm lựa chọn ống nhòm mà chỉ nhìn ở độ phóng đại mà các bạn trót mua những chiếc ống nhòm giá rẻ trôi nổi trên thị trường với độ phóng đại ảo(100x, 50x, 40x,…).Thực chất để lên được những độ phóng đại như này thì những chiếc ống nhòm của bạn phải cực kì khủng hoặc giá phải rất cao.

Cho nên đừng vì ham của rẻ mà mua nhầm những chiếc ống nhòm ”dởm” hoặc chất lượng không tốt,

Đường kính vật kínhlà thông số được tính bằng đơn vị mm.

Nếu vật kính càng lớn thì khả năng thu sáng và chất lượng ảnh của bạn sẽ càng tốt và ngược lại.

Tuy nhiên nếu mà lớn quá thì một trong những nhược điểm đó là ảnh quan sát thu được sẽ bị sắc sai(là điều không thể tránh khỏi) bởi vậy mà khi lựa chọn mua ống nhòm thì các bạn nên chọn sao cho phù hợp với độ phóng đại ống nhòm mà mình mong muốn.

Ví dụ 7×50, 8×40, 10×42, 10×50, 12×60, 15×70…

Tin mới:

Tin mới nhất

Hướng dẫn chế tạo kính thiên văn khúc xạ

Hướng dẫn chế tạo kính thiên văn khúc xạ

Năm 2009 đã được thế giới chọn là Năm Thiên Văn Quốc Tế để kỉ niệm 400 năm nhà bác học Galileo, người đầu tiên sử dụng kính thiên văn khám phá bầu trời, làm thay đổi nhận thức của loài người về thế giới quan.

Ống nhòm ngoài trời, đài quan sát xa nhất
Ống nhòm đêm
Ống nhòm ban ngày