ỐNG NHÒM NHÌN ĐƯỢC NGÀY ĐÊM

Cập nhật: 26/02/2021 09:02 - Lượt xem: 2672

Đôi mắt là cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của con người, chính nó là bộ phận giúp con người quan sát để tìm hiểu, phân tích một vấn đề. Đặc biệt hơn, giới hạn tầm nhìn đáng ngạc nhiên của đôi mắt càng làm chúng ta bất ngờ hơn. Không có một giới hạn tầm nhìn nào cho đôi mắt của chúng ta cả, đơn giản như việc chúng ta có thể nhìn thấy mặt trăng và những vì sao trên dải ngân hà cách chúng ta ít nhất đến 28 nghìn tỷ km. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta vẫn thấy con người đã sáng chế và thường xuyên sử dụng các loại ống nhòm, ống ngắm hỗ trợ đôi mắt. Vậy khi mắt của con người chẳng hề có giới hạn tầm nhìn, thì tại sao con người vẫn cần đến ống nhòm, ống ngắm?

Ống nhòm là gì?

Ống nhòm, hay còn gọi là ống ngắm, là một loại kính phóng đại có mặt kính hình tròn dùng để hỗ trợ đôi mắt con người nhìn rõ các đồ vật ở xa. Cấu tạo của ống nhòm thông thường bao gồm thị kính, vật kính, ống kính, trục ống nhòm, bộ phận chỉnh nét, thước đo khoảng cách, khu vực hiện thị thông số và có thể có thêm hệ thống lăng kính.

Phần bên ngoài của ống nhòm thường được làm bằng kim loại khá dày và chắc chắn, bảo hộ an toàn cho các thấu kính bên trong.

Tại sao cần dùng ống nhòm?

Với tầm nhìn xa không giới hạn, tuy vậy, mắt con người lại có độ hạn chế cao về độ phân giải. Tức là khi nhìn những vật có khoảng cách gần thì mắt sẽ nhìn rất rõ, nhưng khi vật xa hơn thì mắt con người lại không thể nhìn rõ ràng hình dáng của chúng. Do vậy, ống nhòm chính là một công cụ hữu hiệu cho việc nhìn các đồ vật ở xa này. Dụng cụ hỗ trợ này sẽ đảm bảo các vật ở xa được nhìn rõ ràng.

Không chỉ giúp nhìn các đồ vật ở xa một cách rõ ràng, ống nhòm còn có tính năng đo khoảng cách rất chính xác, thậm chí với các loại ống nhòm hiện đại, nó còn có thể đo độ dốc. Với những chức nặng cực tiện ích này mà ống nhòm là một lựa chọn hoàn hảo khi bạn đi du lịch, đi săn bắn, đi trải nghiệm, và đặc biệt là sử dụng khi đi đánh golf. 

Một số thông số cơ bản cần biết khi sử dụng ống nhòm

Độ phóng đại và độ lớn của vật kính

Phóng đại tức nghĩa là mở rộng kích thước của một vật khi được nhìn thấy, kích cỡ này là kích cỡ hoàn toàn khác so với kích cỡ vật lý thực của vật. Phóng đại được đo bằng “độ phóng đại”. Khi mua ống nhòm, thì độ phóng đại là một trong số những thông số quan trọng bậc nhất để chọn lựa loại ống nhòm phù hợp. Ví dụ, loại ống nhòm có ghi thông số 7×50, 7 hay số đằng trước là chỉ số phóng đại, số phía sau biểu thị kích cỡ hay độ lớn của vật kính (được tính theo đơn vị mm).

Điều này nghĩa là một vật khi được nhìn bằng ống kính này sẽ được phóng đại hay mở rộng kích cỡ ra gấp 7 lần so với kích cỡ vật lý của nó khi nhìn bằng mắt thường. Độ phóng đại của ống nhòm thường có các loại từ 6x đến 12x.

Còn với số đằng sau, tức chỉ độ lớn của vật kính, vật kính là phần thấu kính nằm phía trước của ống nhòm. Với con số 50, đường kính của vật kính là 50 mm.

Thông lượng ex

Hiểu đơn giản nhất thì thông lượng ex là kích thước của chùm sáng ảnh từ ống nhòm tới mắt. Điều này có liên quan tới việc khoảng cách cầm từ ống nhòm tới mắt. Thông số này được tính bằng đơn vị milimet, thay đổi từ 2 mm đến 7 mm. Có được con số như vậy là bởi vì nếu ống nhòm có thông lượng này nhỏ hơn 2 mm, con ngươi mắt sẽ không nhận đủ ánh sáng làm cho khung nhìn bị mờ, không rõ đặc biệt là khi điều kiện sáng không đủ, còn nếu lớn hơn 7 mm, thì ống nhòm coi như vô dụng.

Lớp phủ chống phản quang

Thường được diễn tả thông qua các cụm từ: “Fully coated lens” coatings hay “Fully multi-coated optics. Thông thường các loại ống nhòm trên thi trường hiện tại đều được tráng lớp phủ chống phản quang này. Đây còn được gọi là “hệ thống quang học” của ống nhòm, có ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng hình ảnh mà người dùng nhìn, các lớp tráng phủ này có tác dụng nâng cao tỷ lệ truyền dẫn ánh sáng khi đi qua kính. Lớp phủ này sẽ cho ra các màu sắc của vật thể nhìn qua ống nhòm, càng nhiều màu sắc thì hình ảnh càng rõ nét và đẹp. Khi mua hàng, người sử dụng chỉ cần nhìn lớp màu phản chiếu lại qua mặt kính là có thể biết hệ màu của ống nhòm. Như ống nhòm có ghi “Fully multi-coated optics” thì với mọi thấu kính đều có thêm một lớp phủ chống phản quang, có nhiều màu sắc hơn, từ đó cho ra chất lượng hình ảnh tốt hơn. Còn có nhiều loại khác như “Coated lens”, “Fully coated”, “Multi coated”.

Ngoài ra, người dùng còn gặp thông số ghi như: 383ft/1000yds, đây là số hiện thị khoảng cách 383 feet trên 1000 yards để tính ra khoảng cách mỗi 1 mét trên yard.

Phân loại và đặc điểm của các loại ống nhòm

Phân theo lăng kính được sử dụng với ống nhòm

Lăng kính Roof

Là loại lăng kính được đặt ở vị trí thẳng trục với các ống kính khác của ống nhòm. Đặc điểm dễ thấy nhất là thiết kế này luôn có dạng thẳng và nhỏ gọn, nhẹ nhàng. Loại ống kính này cho ra chất lượng hình ảnh cực kỳ tốt, do có cách sản xuất tỉ mỉ, chất lượng và tốn kém chi phí đầu vào, nên giá của loại ống nhòm có lăng kính này thường cao. Nhờ đó mà ống kính này rất bền dù dùng lâu, và ít xảy ra lỗi trong quá trình sử sụng. Tuy nhiên, một nhược điểm của loại lăng kính roof để đạt đến mức chuẩn xác khi mới sử dụng là khó vì chưa quen.

Lăng kính Porro

Là loại lăng kính có thiết kế hình dạng lăng kính đặc thù, dễ nhận biết. Cách sắp xếp 2 thấu kính trong ống nhòm không thẳng nhau. Lăng kính porro cho ra chất lượng hình ảnh tốt hơn. Ống nhòm có lăng kính này có một lợi thế là nhờ vào thiết kế trục lấy nét đơn, ghép trực tiếp 2 phần thân ống với nhau, nên người sử dụng dễ dàng chỉnh khoảng cách giữa 2 mắt khi quan sát qua ống nhòm. Lăng kính porro là có giá thành ở phân khúc thấp hơn do các chi phí đầu vào để sản xuất thấp. Chất lượng hình ảnh, màu sắc so với lăng kính Roof tầm trung có ưu thế hơn hẳn. Tuy nhiên, do thiết kế nên loại ống nhòm này thường to, nặng không sử dụng được ở những nơi có không gian nhỏ hẹp. Thêm vào đó, khi sử dụng, vì hai trục của 2 kính không thẳng nhau nên khó điều chỉnh để lấy nét, độ sáng, phóng đại, sử dụng không cẩn thận thì sẽ gặp lỗi kỹ thuật. Hơn nữa, để lắp đặt thêm bộ phận chống thấm vào loại ống kính này là rất khó.

Phân theo mục đích sử dụng

Mục đích thiên văn

Ống nhòm này được sử dụng để quan sát bầu trời. Vì thế ống kính này được chế tạo với chất lượng cực kỳ tốt, rõ nét thông qua hệ lăng kính Porro. Người dùng có thể lựa chọn loại cầm tay hoặc loại kèm chân tripod (thườn to, nặng, cồng kềnh). Các thông số điển hình với loại ống nhòm này là 8×56, 9×63 (loại cầm tay) và 15×70, 20×80 (loại tripod).

Mục đích du lịch

Hiển nhiên khi chọn ống nhòm cho chuyến du lịch của mình, người sử dụng sẽ luôn chọn những loại ống nhòm nhỏ gọn, dễ mang theo. Do đó, khi chế tạo loại chuyên dụng cho du lịch, lăng kính roof là loại được sử dụng. Dù không đạt được chất lượng hình ảnh tốt như loại khác, nhưng là phù hợp với mục đích sử dụng không đòi hỏi cao như việc du lịch. Các thông số lý tưởng là 8×20, 10×25, 7×35.

Mục đích hàng hải

Đây là loại được dùng trong quá trình đi tàu trên biển. Đặc điểm cần thiết nhất cho ống nhóm này là khả năng chống thấm nước cũng như sương mù dày dặc. Độ phóng đại phù hợp nhất là 7x, còn độ lớn vật kính người sử dụng nên chọn loại 30 mm hoặc 50 mm.

Mục đích săn bắn

Những ống nhòm này đòi hỏi sự bền, cứng cáp và chắc chắn trong môi trường địa hình không tốt. Đặc biệt, loại này còn yêu cầu có điều chỉnh ánh sáng tốt trong điều kiện ánh sáng yếu, loại khuyên được sử dụng là loại có vật kính lớn hơn 42 mm.

Sử dụng cho nhà hát

Ống nhòm sử dụng trong nhà hát thường không có yêu cầu quá cao về độ phóng đại hay vật kính. Do đó, chọn những loại máy có thông số thấp như 3x hay 25 mm cũng đã rất phù hơp cho người sử dụng. Và loại ống này cũng cần nhẹ và gọn để có thể cầm tay quan sát mà không bị mỏi.

Ống nhòm chuyên dụng quân đội

Loại ống nhòm này đòi hỏi độ nhìn xa, chất lượng hình ảnh rõ nét trong mọi điều kiện hoàn cảnh, kể cả trời sáng hay tối. Dù vậy nhưng vẫn phải đáp ứng được độ bền và nhẹ gọn. Ống nhòm chuyên dụng trong quân đội có khoảng cách xa ít nhất là 1000m. Loại ống nhòm phổ biến có mức gía tầm trung là Panda 20×50.

Phân theo thiết kế

Có thể là thiết kế ống nhòm có 2 ống cho 2 bên mắt như chúng ta thường thấy. Cũng có loại ống nhòm chế tạo chỉ có 1 ống kính ống nhòm. Loại ống nhòm này có thiết kế hết sức nhỏ gọn, có thể đút vừa túi áo, túi quần. Vì là có 1 ống quan sát, nên tạo sự tập trung cao độ cho người nhìn. Dù chỉ có một bên, và nhỏ gọn hơn, nhưng tầm nhìn xa và chất lượng hình ảnh không hề kém cạnh loại có 2 bên ống nhòm, mà lại có khả năng thu phóng vật thể nhanh. Dù vậy, ống nhòm này cũng có nhược điểm chí mạng là không nhìn được lâu, chỉ phục vụ cho mục đích nhìn vật thể một cách nhanh chóng cũng như độ phóng đại không cao, càng nhìn xa thì càng nhỏ. Ống nhòm 1 mắt có phân khúc giá rẻ từ hơn 100.000 vnd đến vài triệu nhưng không đắt bằng ống hai mắt. Loại ống nhòm hai mắt mang lại sự thoải mái trong lúc quan sát hơn loại ống một mắt, vì hai mắt cùng được nhìn đều nên tránh bị mỏi mắt, loại ống nhòm 2 mắt cũng đem lại sự ổn định tốt hơn trong lúc sử dụng. Dù có phân khúc giá cao hơn nhưng những lợi ích đem lại là không thể chối cãi.

Cách mua, sử dụng, bảo quản ống nhòm

Cách chọn mua ống nhòm

Trước tiên khi lựa mua một loại ống nhòm, người dùng phải xác định đầu tiên là mục đích sử dụng của mình là gì, rồi sau đó mới tìm loại ống nhòm có thông số, giá cả phù hợp. Sau khi đã các định được mục đích sử dụng, vấn đề đầu tiên mà người dùng nên quan tâm là độ phóng đại và đường kính vật kính của ống nhòm. Sau đó là lựa chọn đến kích cỡ to hay nhỏ, loại ống nhòm có chất lượng hình ảnh phải thật chính xác hay chỉ với mức tầm trung, chất lượng màu sắc thế nào để chọn loại lớp phủ phù hợp. Hoàn cảnh và môi trường sử dụng cũng rất quan trọng để chọn loại ống nhòm có hỗ trợ độ sáng phù hợp, nếu không chiếc ống nhòm mà bạn mang theo sẽ không hề hữu dụng. Ví dụ như khi dùng vào ban đêm, người dùng phải mua loại kính có phụ trợ kính hồng ngoại để nhìn được. Ống nhòm hồng ngoại khác hoàn toàn với kính hồng ngoại, vì kính hồng ngoại chỉ có khả năng nhìn ban đêm chứ không thể phóng đại vật thể.

Hiện nay trên thị trường, ống nhóm đã trở nên rất phổ biến, không quá khó khan để tậu cho mình một chiếc ống nhòm ưng ý kể cả qua mua trực tiếp hay mua online. Phân khúc giá cũng có những loại tầm trung khoảng vài trăm cũng có, loại chất lượng thì có thể có giá lên tới 45 triệu như ỐNG NHÒM STEINER WILDLIFE XP 10X44.

Một số hãng ống nhòm người dùng có thể tin tưởng là CarsonBarska, Fomei, Steiner...

Hướng dẫn sử dụng

Một số lưu ý cơ bản nhất khi sử dụng ống nhòm là:

  • Điều chỉnh khoảng cách giữa hai ống. Người dùng điều chỉnh khoảng cách này sao cho vừa khớp với mắt của mình để quan sát một cách thoải mái nhất.
  • Chỉnh nét: Sử dụng bộ phận chỉnh nét sau khi đã vừa với khoảng cách hai mắt, chỉnh đến khi độ nét đạt tiêu chuẩn cao nhất.
  • Chỉnh zoom to nhỏ trong khoảng độ phóng đại tùy theo vật thể.

Cách bảo quản

Với vật dụng nào cũng vậy, hãy cố gắng giữ gìn đồ dùng khỏi những va đập mạnh. Người dùng có thể mua thêm dây đeo để đeo ống nhòm vào cổ, kèm theo túi đựng chuyên dụng để tránh nước hay giữ nhiệt độ phù hợp. Chủ động đóng nắp cho ống nhòm để tránh bụi làm hỏng ống kính, và vệ sinh khi cần thiết.

Để được tư vấn kỹ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi:

CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC

Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam
Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-024) 37735884 – Fax: (84-024) 37735891
Website: www.tinduc.vn– Email: tdcmail@hn.vnn.vn

Tin mới nhất

Đài quan sát Koyo

Đài quan sát Koyo

Đài quan sát Koyo

  • Đài quan sát Saigon Skydeck được đưa vào khai thácĐài quan sát Saigon Skydeck được đưa vào khai thác
    Sau thời gian thử nghiệm, từ tháng 7 vừa qua, đài quan sát Saigon Skydeck tại lầu 49 của tòa tháp Bitexco Financial Tower (TP HCM) đã được chính thức đưa vào đón khách tham quan. Từ tòa tháp du khách có thể quan sát được toàn bộ quang cảnh của thành phố qua các góc nhìn.
  • Ống nhòm chuyên dụng là gì ? Mua ở đâuỐng nhòm chuyên dụng là gì ? Mua ở đâu
    Con mắt là cửa sổ tâm hồn, mọi thứ diễn ra xung quanh ta đều thông qua mắt, sự xuất hiện của ống nhòm như 1 công cụ hỗ trợ để tâm hồn của bạn trải nghiệp với thế giới rộng lớn hơn. Hiện nay thì ống nhòm chuyên dụng được dùng khá nhiều, vậy chúng được định nghĩa ra sao và có thể mua ở đâu nếu tôi thích chúng
Ống nhòm ngoài trời, đài quan sát xa nhất
Ống nhòm đêm
Ống nhòm ban ngày