Phân loại các kiểu ống nhòm thường gặp

Cập nhật: 15/09/2017 09:47 - Lượt xem: 2640

Trên thị trường hiện nay, ống nhòm được phân ra hai loại dựa trên thiết kế lăng kính, gồm có lăng kính Roof và Porro. Câu hỏi mọi người thường đặt ra là kiểu ống nhòm nào tốt hơn thì điều này phụ thuộc vào ưu nhược điểm riêng của từng loại, nên tùy vào nhu cầu của bạn 8xpro sẽ tư vấn loại ống nhòm phù hợp. Dưới đây là bài viết phân tích các kiểu ống nhòm để bạn hình dung và áp dụng cho trường hợp của mình:

#1. Phân loại theo Kiểu dáng

Ống nhòm có thấu kính Roof (mái bằng)

Đặc trưng của ống nhòm này là kiểu thấu kính được xếp thành một đường thẳng, do đó thường có kiểu dáng nhỏ và hình thức đẹp hơn hẳn kiểu ống nhòm Porro. Bạn có thể nhận diện kiểu ống nhòm này qua cấu trúc ống nhìn và thấu kính lớn được xếp thẳng hàng với nhau.

Ống nhòm kiểu Roof

Ưu điểm

  • Thiết kế nhỏ gọn
  • Ít thành phần cấu tạo hơn kiểu ống nhòm Porro, do đó dễ dàng vệ sinh bụi
  • Thường có chức năng chống thấm nước.

Nhược điểm

Chất lượng hình ảnh không sắc nét vì các thấu kính được đặt thẳng hàng với nhau, ngay cả khi nhà sản xuất sử dụng thấu kính chất lượng tương đương với kiểu Porro. Ống nhòm kiểu Roof có chất lượng tốt nhất khi có giá tầm cao trở lên.

Sử dụng

Kiểu ống nhòm này thông dụng để ngắm chim, quan sát đời sống hoang dã, và các hoạt động thể thao ngoài trời.

Ống nhòm có thấu kính Porro

Kiểu ống nhòmnày thường được nhận diện qua ống nhìn và thấu kính được đặt lệch với nhau.

Ống nhòm kiểu Porro

Ưu điểm

  • Thấu kính kiểu Porro thường được xếp để có khoảng không rộng hơn kiểu Roof, do đó hình ảnh hiển thị rõ nét hơn.
  • Giá thành khá rẻ.

Nhược điểm

  • Thiết kế khá cồng kềnh
  • Có nhiều chi tiết phụ hơn, khó vệ sinh chùi rửa.

Sử dụng

Tương tự như Kiểu ống nhòm Roof, Kiểu ống nhòm Porro cũng thông dụng để ngắm chim, quan sát đời sống hoang dã, và các hoạt động thể thao ngoài trời.

#2. Phân loại theo nhu cầu sử dụng

Dành cho quan sát thiên văn

Người ta thường mặc định rằng chỉ có kính thiên văn mới quan sát được bầu trời nhưng thực tế ống nhòm cũng có thể đảm đương nhiệm vụ tương tự. Chúng thường được gọi là Ống nhòm Siêu bự (Giant binoculars) và có độ phóng đại cao cũng như thấu kính được thiết kế bắt sáng càng nhiều càng tốt.

Ống nhòm thiên văn

Thường kiểu ống nhòm này được sử dụng kèm với giá đỡ để sinh ra hình ảnh ổn định hơn.

Ống nhòm đi biển

Được thiết kế riêng cho môi trường nước nên loại ống nhòm chống nước này đòi hỏi chất lượng đặc biệt, gồm có khả năng chịu va đập và chống nước tốt, thậm chí một số loại còn được thiết kế tích hợp cả la bàn.

Ống nhòm đi biển

Ống nhòm hồng ngoại

Đúng như tên gọi, kiểu ống nhòm này cho phép bạn nhìn xuyên màn đêm với chất lượng hình ảnh khá tốt. Được thiết kế với kiểu thấu kính riêng biệt, thiết bị này cho ánh sáng xanh đảm bảo sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm quan sát thú vị trong đêm tối.

Ống nhòm hồng ngoại

Trước đây kiểu ống nhòm này chỉ được sử dụng trong quân đội và tình báo nhưng ngày nay bạn hoàn toàn có thể sỡ hữu kiểu ống nhòm này cho riêng mình.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin mới nhất

Sự di chuyển ánh sáng trong những kính thiên văn

Sự di chuyển ánh sáng trong những kính thiên văn

Sự di chuyển ánh sáng trong những kính thiên văn

  • Chi tiết cấu tạo ống nhòm cơ bảnChi tiết cấu tạo ống nhòm cơ bản
    Ống nhòm được đóng vai trò như một con mắt giúp ta nhìn mọi vật ở một nơi xa, bởi ống nhòm có thể phóng đại vật thể nào ta muốn nhìn lên để ta quan sát chúng rõ hơn như khi đang ở khoảng cách gần chúng.
  • Hướng dẫn chọn mua ống nhòm du lịchHướng dẫn chọn mua ống nhòm du lịch
    Với mỗi người đều có những mức định nghĩa về tiêu chuẩn là khác nhau và sản phẩm mà họ chọn cũng ở mức phù hợp với bản thân của mỗi người. Một số bạn có nhu cầu mua ống nhòm cho chuyến du lịch sắp tới của mình, nhưng họ chưa đủ kiến thức cũng như tìm được lời tư vấn để có thể chọn cho mình 1 sản phẩm phù hợp, shoptech sẽ giúp bạn chỉ với bài đọc dưới ấy
Ống nhòm ngoài trời, đài quan sát xa nhất
Ống nhòm đêm
Ống nhòm ban ngày