Tìm hiểu nên mua ống nhòm loại nào tốt nhất hiện nay

Cập nhật: 15/09/2017 10:28 - Lượt xem: 4168

Với những người mê du lịch, yêu thiên nhiên thì rõ ràng một chiếc ống nhòm là thiết bị không thể thiếu được. Ống nhòm giúp chúng ta quan sát những vật ở xa một cách dễ dàng, một số loại còn có chức năng phóng đại. Bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu về các loại ống nhòm cũng nư đánh giá nên mua ống nhòm nào tốt nhất hiện nay.



Chủng loại
Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại ống nhòm khác nhau, từ ống nhòm đơn giản cho trẻ em đến ống nhòm chuyên nghiệp. Nếu xét về cấu trúc thiết kế thì ống nhòm có thể được chia làm hai loại là ống nhòm đơn và ống nhòm đôi.

Tuy vậy, còn một số các phân loại ống nhòm chi tiết hơn nữa. Dưới đây chúng tôi liệt kê một số loại ống nhòm được nhiều người quan tâm nhất.

Ống nhòm mini

Là loại ống nhòm có kích thước nhỏ gọn, có tầm nghìn vừa phải. Ống nhòm mini nhỏ gọn để có thể bỏ trong balo du lịch, vì thế nó còn có tên gọi là ống nhòm du lịch.

Ống nhòm chụp ảnh

Đây là loại ống nhòm tích hợp thêm chức năng chụp lại hình ảnh mà chúng ta xem được. Tuy vậy, chất lượng hình ảnh chụp được không thể so với ảnh chụp từ máy chụp ảnh.

Ống nhòm đo khoảng cách

Là loại ống nhòm được tích hợp thêm chức năng đo khoảng cách khi cần. Nó giúp chúng ta biệt được khoảng cánh chính xác từ mắt đến vật quan sát là bao nhiêu. Loại ống nhòm này còn có chức năng khác như đo góc, đo chiều cao. Là các chức năng phù hợp với một số công việc như đo khoảng cách cú đánh golf, thi công điện, khảo sát xây dựng, nông nghiệp…

Ống nhòm đêm

Còn có tên gọi khác là ống nhòm hồng ngoại, vì nguyên lý nhìn xuyên bóng tối của nó dựa vào đèn hồng ngoại. Ống nhòm hồng ngoại cho phép nhìn trong đêm tối với bằng hình ảnh không màu. Loại ống nhòm này được sử dụng phổ biến bởi các đơn vị như quân đội, công an, kiểm lâm nhằm theo dõi tội phạm. Vì thế mà đôi khi còn được gọi là ống nhòm quân sự.

Ống nhòm đêm có thể được tích hợp thêm chức năng chụp ảnh hoặc quay video hình ảnh quan sát được, để xem lại khi cần. Loại nay có thể được gọi là ống nhòm quay đêm.

Ống nhòm ảnh nhiệt

Đây là loại ống nhòm hiện đại, được nâng cấp từ ống nhòm hồng ngoại. Ống nhòm nhiệt có khả năng hiển thị thân nhiệt của đối tượng cần quan sát, cũng như phân biệt đói tượng với môi trường có nhiệt độ khác xung quanh. Ống nhòm nhiệt phát huy hiệu quả tốt trong việc truy tìm tội phạm lẩn trốn vào ban đêm. Chẳng hạn như vụ truy bắt nghi phạm khủng bố ở Boston năm 2013.

Ống nhòm thiên văn

Ống nhòm thiên văn giúp ta quan sát bầu trời hoặc các vị trí ở xa. Loại ống nhòm này thường có kích thước lớn và có chân đế.

Giá thành

Với khá nhiều chủng loại khác nhau như đã nên trên, nên không ngạc nhiên khi giá thành của các loại ống nhòm cũng rất đa dạng. Một số mẫu ống nhòm giá rẻ chỉ có giá vài chục nghìn đồng, trong khi một số mẫu đắt nhất lên tới 50 triệu đồng.

Để phục vụ mục đích du lịch, đa số người tiêu dùng đều chọn mua các mẫu ống nhòm đơn giản có giá 200-400 nghìn đồng.

Chống nước

Khả năng chống nước tốt không chi giúp ta quan sát bằng ống nhòm trong mọi điều kiện thời tiết, mà còn làm cho ống nhòm bền hơn nhiều so với loại chống nước kém. Thấu kính của ống nhòm chống nước sẽ được bảo vệ bằng khí trơ nitrogen, vì thế mà bạn chỉ cần lau mặt kính ngoài là có thể quan sát bình thường.

Tầm nhìn

Tầm nhìn của ống nhòm là chỉ số quan trọng khi chọn mua, do đó bạn cần tính toán xem bạn mua ống nhòm để thường xuyên quan sát những vật có khoảng cách bao nhiêu để có lựa chọn tầm nhìn phù hợp. Trong điều kiện ánh sáng không tốt thì chúng ta chỉ có thể quan sát bằng ống nhòm với khoảng cách tối đa bằng đường kính thấu kính chia cho độ phóng đại. Chẳng hạn ống nhòm ghi 5x100mm thì tầm nhìn sẽ là 20m.

Độ phóng đại

Độ phóng đại chính là kích thước nhìn qua ống nhòm so với kích thước nhìn bằng mắt thường.  Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn ống nhòm với độ phóng đại phù hợp. Nếu là ống nhòm để ngắm chim thì độ phòng đại khoảng 10 lần là phù hợp, còn để săn bắn thì nên chọn loại phóng đại lớn hơn 20 lần.

Kích cỡ thấu kính

Theo nguyên lý, thấu kính của ống nhòm càng lớn thì càng cho phép quan sát với hỉnh ảnh sắc nét hơn. Tuy vậy, điều này cũng đồng nghĩa với ống nhòm kích thước lớn hơn, giá thành cao hơn. Các kích thước thấu hình cơ bản của ống nhòm như sau:

Kích thước lớn (8×42, 10×50)

Với kích thước này, ống nhòm bắt sáng tốt hơn trong môi trường quan sát thiếu ánh sáng, cho góc quan sát lớn. Kích thước này quá lớn để có thể bỏ vào balo, phù hợp cho chuyến dã ngoại bằng xe hơi hoặc thuyền.

Kích thước trung bình (10×32, 7×35)

Kích cỡ thấu kính này cho phép ống nhòm cân bằng giữa kích cỡ vật quan sát và chất lượng truyền sáng, nó khá lớn để có thể cho vào balo, phù hợp với các hoạt động thể thao ngoài trời.

Kích thước nhỏ (Ống nhòm compact)(10×25, 8×25)

Đây là loại ống nhòm khá gọn nhẹ, dễ di mang theo, phù hợp với các hoạt động ngoài trời vào ban ngày.

Ống nhòm siêu nhỏ (Ống nhòm đơn Monoculars)

Là loại ống nhòm đơn rất nhỏ, chỉ dùng để quan sát những cự ly gần.

Địa hình quan sát

Địa hình quan sát cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn loại ống nhòm, với địa hình bằng phẳng thì chọn loại độ phóng đại khoảng 10 lần là hợp lý, còn với địa hình đồi núi có thể chọn loại khoảng 8 lần. Bên cạnh đó, nếu bạn thường xuyên mang ống nhòm để leo núi thì chỉ nên chọn loại có khối lượng nhỏ càng tốt.

Hãng sản xuất

Chúng ta có khá nhiều thương hiệu ống nhòm uy tín để chọn mua vì vậy mà không tội gì phải mua loại giá quá rẻ. Một số thương hiệu ống nhòm phổ biến hiện nay là Fomei, Bushnell, Nikon, Nikula, Konus, Panda, Vococal, Yukon, Blesser, Steiner.

Phụ kiện ống nhòm

Ngoài việc lựa chọn ống nhòm, bạn có thể cũng sẽ quan tâm đến một số loại phụ kiện ống nhòm, quan trọng nhất là ống kính ngắm, giá đỡ, lăng kính đảo ảnh, ống ngắm phóng đại, thiết bị hỗ trợ ống ngắm.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin mới nhất

'Siêu ống nhòm' giúp cảnh sát phát hiện tài xế nhắn tin khi lái xe

'Siêu ống nhòm' giúp cảnh sát phát hiện tài xế nhắn tin khi lái xe

Cảnh sát Canada sử dụng máy ảnh DSLR, ống kính 50 mm, ống ngắm Spotting Scope để chụp hành động vi phạm từ khoảng cách một km. 

  • 10 sự kiện thiên văn thú vị hàng đầu trong năm 202210 sự kiện thiên văn thú vị hàng đầu trong năm 2022

     Sự sắp xếp thẳng hàng hiếm có của các sao Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ sẽ nằm trong 10 sự kiện thiên văn nổi bật năm 2022

  • HƯỚNG DẪN ĐỌC THÔNG SỐ CƠ BẢN ỐNG NHÒMHƯỚNG DẪN ĐỌC THÔNG SỐ CƠ BẢN ỐNG NHÒM

    Đối với những người hay đi dã ngoại, thăm quan, đặc biệt là những tay săn thì việc lựa chọn ống nhòm phù hợp là rất quan trọng, chúng giúp người sử dụng tăng được sự chính xác, tầm nhìn rộng, đạt hiệu quả cao trong công việc. Tuy nhiên để lựa chọn được một loại ống nhòm phù hợp thì điều đầu tiên bạn nên làm đó chính là tìm hiểu kỹ và thật sâu về các thông số ống nhòm, ý nghĩa thông số ống nhòm và nguyên lý hoạt động của ống nhòm, từ đó mới có thể chọn được loại ống nhòm phù hợp, tầm nhìn rộng và xa, phóng đại lớn.

     

Ống nhòm ngoài trời, đài quan sát xa nhất
Ống nhòm đêm
Ống nhòm ban ngày