Những điều cần biết về máy đo khoảng cách

Cập nhật: 23/06/2020 09:29 - Lượt xem: 1038

Máy đo khoảng cách là thiết bị hữu ích được ứng dụng rất nhiều trong ngành trắc địa, xây dựng, thể thao,... Vậy máy đo khoảng cách là gì? Nguyên lý hoạt động và các tính năng chính của máy đo khoảng cách ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1Máy đo khoảng cách là gì? Có bao nhiêu loại?

Máy đo khoảng cách là gì?

Máy đo khoảng cáchlà dụng cụ đo khoảng cách chuyên dụng, giúp giảm thời gian và tăng hiệu quả, độ chính xác của công tác đo đạc trong ngành trắc địa.

Hiện nay, máy đo khoảng cách sử dụngtia laser hiện đại để đo đạc cho kết quả chính xác nhất (chỉ sai số khoảng 1 mm) từ đo chiều dài, diện tích đến thể tích và cả các góc. Máy đo khoảng cách laser ứng dụng rộng rãi trong đo đạc, xây dựng công trình, đo vẽ bản đồ,...

Có bao nhiêu loại máy đo khoảng cách?

Có hai loại máy laser đo khoảng cách thông dụng bao gồm máy đo khoảng cách kiểu ống nhòm và máy đo khoảng cách kiểu điện thoại cầm tay.

  • Máy đo khoảng cách kiểu ống nhòm:

Máy đo khoảng cách kiểu ống nhòmcó hình dạnh giống như một chiếc ống nhòm, đo được chiều cao, chiều rộng trong phạm vi hoạt động, đo số đo góc giữa bạn và vật được đo, đo tốc độ di chuyển của vật đo,...

Khoảng cách khả dụng của các loại máy thường là nhỏ nhất 5m và lớn nhất 300m, 600m, 900m, 1200m, 1500m tùy loại. Khi bạn tiến hành đo các thông tin sẽ được hiển thị trên màn hình LCD chỉ sau vài giây.

Máy đo khoảng cách kiểu ống nhòm thường dùng để đo khoảng cách xa, sử dụng ngoài trời như hoạt động săn bắn, chơi Golf, sử dụng trong ngành lâm nghiệp,..

  • Máy đo khoảng cách kiểu điện thoại cầm tay:

Máy đo khoảng cáchkiểu điện thoại cầm taycó hình dạng gần giống như chiếc điện thoại với các nút bấm đơn giản và màn hình hiển thị. Máy tích hợp các công năng như tính diện tích, thể tích, chiều cao,...

Bên cạnh đó máy có khả năng lưu trữ dữ liệu, làm việc trong môi trường thiếu sáng, kích thước nhỏ gọn là ưu điểm của loại máy đo khoảng cách này.

Loại máy đo khoảng cách kiểu điện thoại cầm tay với ưu điểm nhỏ gọn nhưng khoảng cách đo được ngắnhơn loại ống nhòm nên thường được sử dụng trong gia đình, xây dựng hoặc thiết kế nội thất,...

2Nguyên lý hoạt động và cấu tạo của máy đo khoảng cách

Nguyên lý hoạt động của máy đo khoảng cách

Các thiết bị đo khoảng cách laser hoạt động dựa theo sự phản xạ của tia laser.Máy chiếu từ điểm này đến điểm khác, khi tia laser gặp vật cản sẽ đem đến sự phản hồi. Dựa vào vận tốc lan truyền và thời gian đi, về của tia laser mà máy tính toán được khoảng cách từ điểm đặt máy đến vật thể cần đo.


Cấu tạo máy đo khoảng cách

Cấu tạo máy đo khoảng cáchthường bao gồm bộ phận ngắm, bộ phận phát xung tia laser, chân máy, bộ phận màn hình và bàn phím. Tùy theo loại máy mà cấu tạo có thể khác đi đôi chút nhưng hầu hết đều tập trung theo chùm tia laser. Máy sử dụng năng lượng từ pin để hoạt động và chân máy để cố định máy.

3Các tính năng chính của máy đo khoảng cách

- Máy đo khoảng cách đo đạc các giá trị đo lường như chiều dài, chiều rộng, thể tích,...

Quy đổi giữa các đơn vị đo chiều dài như mét, inch và feet,...

- Tự động tính toán diện tích, chu vi, khối lượng,... từ các thông số thu được.

Lưu trữ các giá trị đã đo được, bạn có thể lưu dữ liệu để xem lại hoặc xóa khi không còn cần thiết,...

Bạn nên lựa chọn máy đo có phạm vi đo chiều dài, khoảng cách theo nhu cầu sử dụng thực tế và mua máy đo ở các cửa hàng uy tín, có bảo hành để tránh mua phải hàng giả hàng nhái kém chất lượng.

Để được tư vấn kỹ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi:
CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC
Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam
Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-024) 37735884 – Fax: (84-024) 37735891

Website: www.tinduc.vn– Email: tdcmail@hn.vnn.vn


Tin mới nhất

Sử dụng kính nhìn ban đêm trong quân sự

Sử dụng kính nhìn ban đêm trong quân sự

Kính nhìn đêm là thiết bị quang học – điện tử giúp con người có thể quan sát được môi trường xung quanh trong điều kiện đêm tối hay có ánh sáng cực yếu. Kính nhìn đêm tầm xa được sử dụng trong các hoạt động quân sựcảnh sát, nghiên cứu hoạt động ban đêm của sinh vật, hoặc đi săn đêm,…

  • Hướng dẫn cơ bản S.T.A.L.K.E.R Clear SkyHướng dẫn cơ bản S.T.A.L.K.E.R Clear Sky

    Bắt đầu câu chuyện, bạn tỉnh dậy trong căn cứ tổ chức Clear Sky. Rời giường, bạn đến nói chuyện với chủ quán bar Cold (nhấn phím P mở máy PDA để xác định vị trí, xem nhiệm vụ nếu cần), sau đó đến gặp thủ lĩnh Lebedev...

     
  • Những đồ chơi công nghệ 'siêu độc'Những đồ chơi công nghệ 'siêu độc'
    Từ chiếc máy ảnh "ghép tứ tung" theo phong cách lego, cho đến những chiếc vỏ iPhone có thể xịt hơi cay chống cướp, thế giới đồ công nghệ ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm rất độc đáo.
Ống nhòm ngoài trời, đài quan sát xa nhất
Ống nhòm đêm
Ống nhòm ban ngày