Nga sẽ có thêm một kính thiên văn độc đáo nhất vào năm 2022

Cập nhật: 28/11/2022 02:29 - Lượt xem: 769

Một kính viễn vọng độc đáo được phát triển tại Trung tâm laser quang học Altai (Nga), cho phép thu được hình ảnh vệ tinh của Nga và nước ngoài với độ chính xác cao sẽ được đưa vào hoạt động trong năm tới.

Thông tin trên được công ty khoa học sản xuất “Hệ thống cơ khí chính xác” (thành viên của Tập đoàn vũ trụ quốc gia Nga Roscosmos) cho biết mới đây.

“Trạm laser quang học mặt đất thứ hai với kính viễn vọng thông tin (đường kính của gương chính là 3,12 mét) dự kiến đưa vào vận hành năm 2022. Hiện tại, kính viễn vọng đang chuẩn bị lắp đặt”, công ty cho biết.

“Kính viễn vọng sẽ cho phép đánh giá tình trạng của các kết cấu trên những thiết bị vũ trụ gặp sự cố, cũng như đánh giá hướng đi của chúng”, công ty cho biết thêm.

Đây là giai đoạn thứ 2 trong quá trình xây dựng Trung tâm Altai. Từ năm 2004 trung tâm đã đưa vào vận hành một máy đo xa bằng tia laser khác, hoạt động cùng với kính viễn vọng 60 cm. Ban đầu có kế hoạch triển khai kính viễn vọng thứ 2 vào năm 2012, nhưng sau đó tiến độ công việc liên tục bị thay đổi.

Kính viễn vọng mới được thiết kế cho hệ thống giám sát không gian vũ trụ gần Trái đất. Nó có khả năng thu được hình ảnh chi tiết của các phương tiện trong vũ trụ, ví dụ như có thể xác định loại thiết bị nào gắn trên vệ tinh nước ngoài, cũng như giúp điều tra các vụ tai nạn tàu vũ trụ, chẳng hạn khi pin mặt trời không mở. Kính viễn vọng có thể phát hiện với độ chính xác cao những cấu tạo rác vũ trụ có khả năng đe dọa an toàn cho các vệ tinh của Nga.

Trước đó, vào tháng 3, các nhà khoa học Nga đã thả một trong những kính viễn vọng lớn nhất thế giới xuống hồ Baikal để quan sát vũ trụ cũng như làm sáng tỏ bản chất của vật chất tối.

Nhóm nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga (RAS), Viện liên hợp nghiên cứu Hạt nhân (Dubna), Đại học quốc gia Moscow và các tổ chức khoa học khác đã hợp tác chế tạo ra kính thiên văn có tên gọi Baikal-BVD từ năm 2015.

Kính gồm 192 môđun quang học độc lập, được đặt ở độ sâu từ 750-1.300 mét dưới mặt nước, cách bờ hồ khoảng 4 km và là một trong 3 thiết bị thăm dò neutrino lớn nhất thế giới. Đây sẽ là cụm chức năng đầu tiên của kính thiên văn dò tìm neutrino.

Đề được tư vấn kỹ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi:

CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC

Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam

Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-024) 37735884 - Fax: (84-024) 37735891
Website: www.tinduc.vn- Email: tdcmail@hn.vnn.vn

Tin mới nhất

HƯỚNG DẪN ĐỌC THÔNG SỐ CƠ BẢN ỐNG NHÒM

HƯỚNG DẪN ĐỌC THÔNG SỐ CƠ BẢN ỐNG NHÒM

Đối với những người hay đi dã ngoại, thăm quan, đặc biệt là những tay săn thì việc lựa chọn ống nhòm phù hợp là rất quan trọng, chúng giúp người sử dụng tăng được sự chính xác, tầm nhìn rộng, đạt hiệu quả cao trong công việc. Tuy nhiên để lựa chọn được một loại ống nhòm phù hợp thì điều đầu tiên bạn nên làm đó chính là tìm hiểu kỹ và thật sâu về các thông số ống nhòm, ý nghĩa thông số ống nhòm và nguyên lý hoạt động của ống nhòm, từ đó mới có thể chọn được loại ống nhòm phù hợp, tầm nhìn rộng và xa, phóng đại lớn.

 

  • Sử dụng kính nhìn ban đêm trong quân sựSử dụng kính nhìn ban đêm trong quân sự
    Kính nhìn đêm là thiết bị quang học – điện tử giúp con người có thể quan sát được môi trường xung quanh trong điều kiện đêm tối hay có ánh sáng cực yếu. Kính nhìn đêm tầm xa được sử dụng trong các hoạt động quân sựcảnh sát, nghiên cứu hoạt động ban đêm của sinh vật, hoặc đi săn đêm,…
  • Hướng dẫn chế tạo kính thiên văn khúc xạHướng dẫn chế tạo kính thiên văn khúc xạ
    Năm 2009 đã được thế giới chọn là Năm Thiên Văn Quốc Tế để kỉ niệm 400 năm nhà bác học Galileo, người đầu tiên sử dụng kính thiên văn khám phá bầu trời, làm thay đổi nhận thức của loài người về thế giới quan.
Ống nhòm ngoài trời, đài quan sát xa nhất
Ống nhòm đêm
Ống nhòm ban ngày