Lịch sử của chiếc ống nhòm

Cập nhật: 15/09/2017 09:52 - Lượt xem: 4840

Lịch sử của chiếc ống nhòm

Chất liệu thủy tinh được người nguyên thủy khám phá ra vào những năm 3500 năm trước Công nguyên , nhưng phải mất tận 5000 năm nữa con người mới biết tạo hình thủy tinh thành thấu kính như bây giờ. Chính nhờ công của một người Hà Lan tên Hans Lippershey (1570 – 1619) mà chiếc ống nhòm thật sự thành hình dùng cho hàng hải và là nguồn gốc của chiếc kính thiên văn sau này.

Galileo Galilei không chỉ ghi tên lịch sử nhờ thuyết Nhật tâm của mình mà ông còn góp công lớn cho việc vận dụng kính thiên văn vào hoạt động nghiên cứu. Ông là người đầu tiên miêu tả được mặt trăng, khám phá ra 4 tiểu hành tinh quanh sao thổ.. tất cả nhờ vào sự sáng tạo khi lắp hai thấu kính xem kịch (opera) thành một đường thẳng để tăng độ khuyến đại ánh sáng. Mặc dù sáng kiến này chỉ cho kết quả giới hạn: độ phóng đại chỉ gấp 30 lần bình thường cũng như tầm nhìn bị thiết hụt, nhưng kết quả đó cũng rất đáng khích lệ trong thời đại của ông.

Galileo và chiếc kính thiên văn nguyên thủy

Galileo và chiếc kính thiên văn nguyên thủy

Sau đó, Issac Newton lại cải tiến chiếc kính thiên văn nguyên thủy này bằng thiết kế thấu kính có bề mặt cầu lồi để bắt sáng tốt hơn và dễ tập trung tiêu điểm hơn. Nhờ đó chiếc kính thiên văn có thể khuyến đại vật thể lên gấp triệu lần. Ứng dụng này đã được triển khai ở đài quan sát thiên thể đặt tại Nga vào năm 1974.

Sau quá trình phát triển rực rỡ của kính thiên văn, ống nhòm ra đời như một sản phẩm nhỏ gọn mà mọi người đều có thể tiếp cận. năm 1825, kiểu dáng chiếc ống nhòm có hai ống nhìn được nối với nhau bởi một khung càng được ra mắt và kiểu dáng này được giữ mãi đến ngày hôm nay.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin mới nhất

Hướng dẫn vệ sinh ống nhòm cũ

Hướng dẫn vệ sinh ống nhòm cũ

Bạn may mắn thừa hưởng từ bố chiếc ống nhòm có từ thời Liên Xô cũ? Hay bạn tình cờ lượm lặt trong nhà kho chiếc ống nhòm mốc meo nhưng vẫn còn chạy tốt và muốn “tút tát” lại nó để giữ làm kỷ niệm? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách tân trang lại ống nhòm sao cho đúng cách.

  • Nga sẽ có thêm một kính thiên văn độc đáo nhất vào năm 2022Nga sẽ có thêm một kính thiên văn độc đáo nhất vào năm 2022
    Một kính viễn vọng độc đáo được phát triển tại Trung tâm laser quang học Altai (Nga), cho phép thu được hình ảnh vệ tinh của Nga và nước ngoài với độ chính xác cao sẽ được đưa vào hoạt động trong năm tới.
  • Phân khúc giá ống nhòm hồng ngoại tại Việt NamPhân khúc giá ống nhòm hồng ngoại tại Việt Nam
    Ống nhòm hồng ngoại hay một cái tên khác là ống nhòm đêm, dòng sản phẩm quang học này có thể biến hóa đêm thành ngày, từ không nhìn thấy gì ta có thể nhìn thấy vật nào đó ở xa trong đêm với công nghệ hiện đại, sử dụng đèn hồng ngoại gắn liền vào ống nhòm. Vì sao ống nhòm đêm có thể làm được điều đó, bởi khác với ống nhòm thường là hầu hết ống nhòm hồng ngoại sẽ xử lý và chuyển ảnh thành sóng điện từ vào cảm biến hình ảnh có độ chạy cao Charge Couple Device xuất ra hình ảnh có độ phân giải cao mà ta có thể nhìn thấy thay vì hội tụ ánh sáng vào lăng kính khuếch đại và chuyển hóa thành electron.
Ống nhòm ngoài trời, đài quan sát xa nhất
Ống nhòm đêm
Ống nhòm ban ngày