Hướng dẫn quan sát bầu trời bằng ống nhòm mà không hại mắt

Cập nhật: 09/04/2019 04:44 - Lượt xem: 1484

 Hướng dẫn quan sát bầu trời bằng ống nhòm mà không hại mắt

Thiên văn là lĩnh vực luôn giàu sức hút với nhân loại. Còn gì thú vị hơn khi được đứng dưới trời ngàn sao quan sát chuyển động của các vì tinh tú. Bạn có biết để quan sát bầu trời, thay vì sử dụng những chiếc ống nhòm thiên văn đắt tiền, bạn hoàn toàn có thể dùngống nhòmthay thế. Dưới đây là một số gợi ý sử dụng ống nhòm quan sát bầu trời hiệu quả mà không làm gây hại cho mắt.

Quan sát mặt trời

Bạn hoàn toàn có thể dùng ống nhòm quan sát mặt trời. Tuy nhiên nhược điểm của thấu kính là có tính hội tụ ánh sáng nên nếu không dùng màng lọc, ánh sáng thu được từ ống nhòm sẽ gây hại rất lớn cho mắt, có thể gây thương tật vĩnh viễn cho võng mạc.

Cách đơn giản nhất và ít tốn kém nhất là dùng chất liệu lọc sáng thường dùng cho kính thiên văn. Chỉ cần lắp màng lọc này tại đầu cuối của ống nhòm và bọc kín toàn bộ phần còn lại của ống.

Cách khác đơn giản và ít tốn kém hơn cả là nhìn mặt trời qua hình ảnh hội tụ phía sau qua tấm bìa các tông như hình minh họa phía dưới. Đây là cách làm cơ bản thường được trường học áp dụng khi quan sát mặt trời. Hãy đảm bảo ống nhòm được lắp cố định trên giá đỡ.

Nhật thực toàn phần

Một số người thiếu hiểu biết hay giương mắt nhìn trực tiếp hiện tượng này. Điều này cũng gây hại tương tự như nhìn Mặt trời vậy. Cách tốt nhất là qua một tấm gương tối để mắt được bảo vệ. Tuyệt đối không dùng kính mát, máy ảnh, điện thoại di động, giấy gói kẹo hoặc đĩa CD làm vật trung gia khi quan sát hiện tượng nhật thực.

Mưa sao băng, sao chổi ,..

Không như khi quan sát Mặt trời hay Nhật thực, các hiện tượng thiên văn về đêm hoàn toàn có thể được quan sát bằng ống nhòm mà không cần các yếu tố phòng vệ. Tuy nhiên, để quan sát hình ảnhđẹp mắt và rõ nhất, bạn nên dùng ống nhòm đặt trên giá đỡ để quan sát thiên văn.

Một số ống nhòm giá rẻnếu được lắp thêm thấu kính phụ sẽ cho hình ảnh tương đối chuẩn xác và đẹp mắt không thua gì những loại kính thiên văn đắt tiền khác. Quan trọng là khi lựa chọn ống nhòm, bạn cần nói rõ nhu cầu của mình để được người bán hàng tư vấn.

CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC

Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam

Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-04) 37735884 – Fax: (84-04) 37735891
Website: www.tinduc.vn– Email: tdcmail@hn.vnn.vn 

Tin mới nhất

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ỐNG NGẮM HIỆU QUẢ

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ỐNG NGẮM HIỆU QUẢ


Ống ngắm là phụ kiện giúp ra tăng độ chính xác khi ngắm bắn ở khoảng cách xa thông qua hệ thống ống kính phóng đại kết hợp với vạch kẻ tâm xác định vị trí muốn bắn. Ống ngắm sẽ thay thế cách ngắm bắn thông thường là 'đầu ruồi' trên các loại súng thường thấy. Ống ngắm súng thường cung cấp độ phóng đại lớn từ 1 đến 50 lần đối với mục tiêu bạn đang quan sát.
Hướng dẫn sử dụng ống ngắm hiệu quả
Chú ý, độ phóng đại của ống ngắm súng thường không làm cho bạn bắn chuẩn hơn như các game bắn súng thường thấy mà phụ thuộc cả vào khả năng bắn súng của bạn. Dưới đây là một số hướng dẫn sử dụng ống ngắm cơ bản mà bạn nên biết.
Trước khi đi tìm hiểu các bạn có thể xem qua một vài sản phẩm ống ngắm súng hơi, ống ngắm súng thể thao để được hiểu rõ hơn.

Ống nhòm ngoài trời, đài quan sát xa nhất
Ống nhòm đêm
Ống nhòm ban ngày