Đài quan sát thiên văn Griffith, Nam California

Cập nhật: 15/09/2017 09:54 - Lượt xem: 1654

Đài quan sát thiên văn Griffith (Griffith Observatory) nằm trên đỉnh ngọn đồi Mount Hollywood. Từ đài thiên văn có thể nhìn thấy đồi Beverly Hills và hàng chữ biểu tượng HOLLYWOOD.

Photobucket

Từ ngoài cổng đi vào đài thiên văn ta nhìn thấy trước tiên tượng của James Deanvà Sundial(Solar System Lawn Model). James Dean là một ngôi sao điện ảnh chết trẻ năm 24 tuổi, nhưng đã kịp nổi tiếng với bộ phim cổ điển “Rebel Without a Cause“, năm 1955, lấy bối cảnh ở Griffith Observatory.

Photobucket

Sundiallà một mô hình đồng hồ mà nguyên lý hoạt động dựa vào sự xoay và di chuyển của trái đất trong Thái Dương Hệ. Khi có tia nắng rọi đến, bóng của sợi dây trên vòng tròn kim loại sẽ chỉ đúng theo giờ trên đồng hồ. Quanh đài thiên văn có đặt những ống nhòm. Từ đây có thể quan sát trọn vẹn thành phố Los Angeles xa xa dưới chân đồi.

Photobucket

Photobucket

Sơ đồ đài thiên văn Griffith

Photobucket

Bên trong có rất nhiều hình ảnh, mô hình các hiện tượng thiên nhiên, vật lý trên trái đất, trong thái dương hệ, giải ngân hà và cả vũ trụ.Không chỉ trẻ con, mà cả người lớn có thể biết được rất nhiều điều về thế giới tự nhiên mà ta đang sống khi tham quan đài thiên văn (nếu mình có nhiều thời gian và … đủ chữ, để đọc các giải thích hết sức ngắn gọn). Bảng tuần hoàn các nguyên tố, những đơn vị vật chất đầu tiên cấu tạo nên Trái đất. Sự hình thành ngày và đêm, thủy triều, các mùa… đều được mô hình hóa từ các chuyển động thật của Trái đất quanh Mặt trời. Trẻ con thường được cha mẹ đưa vào xem và chỉ cho biết (đến bao giờ trẻ con ở VN mới được hưởngnhững điều như vậy!).

Photobucket

Toàn cảnh bên ngoài đài thiên văn, phía xa là Beverly Hills. Tòa nhà tròn, Samuel Oschin Planetarum, nơi đặt kính viễn vọng có thể nhìn đến cả Mặt trăng và các Thiên thể khác trong Thái Dương Hệ.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin mới nhất

Cách sử dụng các loại kính lọc phù hợp để quan sát mặt trời

Cách sử dụng các loại kính lọc phù hợp để quan sát mặt trời

Có nhiều loại kính lọc để quan sát mặt trời nhưng phổ biến là kính lọc loại cao cấp và kính lọc phổ thông hoặc kính lọc giá rẻ.

Ống nhòm ngoài trời, đài quan sát xa nhất
Ống nhòm đêm
Ống nhòm ban ngày