Đài quan sát hạt neutrino lớn nhất thế giới

Cập nhật: 15/09/2017 09:59 - Lượt xem: 1539

Đài quan sát này có tên IceCube, được xây từ một khối băng khổng lồ ở cực nam của Nam cực, nhằm phát hiện các hạt neutrino - một loại hạt được cho là thần bí trong vũ trụ và có tốc độ gần bằng vận tốc ánh sáng.

Đài quan sát IceCube.(Ảnh: Foxnews)

Live Sciencedẫn lời các nhà nghiên cứu cho biết việc xây dựng đài quan sát IceCube đã hoàn tất vào ngày 18-12 vừa qua. Trên thực tế nó đã bắt đầu thu thập dữ liệu về hạt neutrino trong nhiều năm qua.

Neutrino là các hạt dưới nguyên tử có tốc độ gần bằng vận tốc ánh sáng. Một số hạt neutrino xuất phát từ Mặt trời, trong khi số khác đến từ các tia vũ trụ tương tác với bầu khí quyển Trái đất và những nguồn khác như các vụ nổ ngôi sao trong dải ngân hà và các thiên hà ở xa.

Các hạt này rất khó theo dõi, vì vậy các nhà khoa học đã dùng băng với hi vọng “bắt” được các hạt neutrino khi chúng đâm vào một trong các nguyên tử hình thành các phân tử băng.

Các nhà khoa học cho biết việc quan sát và nắm bắt được hạt neutrino có ý nghĩa quan trọng, có thể giúp vén bức màn bí ẩn về các tia trong vũ trụ, cho phép con người hiểu biết nhiều hơn về dải ngân hà…

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin mới nhất

Đài quan sát thiên văn Griffith, Nam California

Đài quan sát thiên văn Griffith, Nam California

Đài quan sát thiên văn Griffith (Griffith Observatory) nằm trên đỉnh ngọn đồi Mount Hollywood. Từ đài thiên văn có thể nhìn thấy đồi Beverly Hills và hàng chữ biểu tượng HOLLYWOOD.

  • Ống nhòm Mini cho người yêu sự gọn nhẹỐng nhòm Mini cho người yêu sự gọn nhẹ
    Tùy thuộc vào sở thích mỗi người mà sự phân khúc của ống nhòm có sự khác nhau giữa kích thước từng loại. Với những ai có sở thích về sự gọn và nhẹ nhàng thì ống nhòm mini cũng là 1 sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn
  • ỐNG NHÒM NHÌN ĐƯỢC NGÀY ĐÊMỐNG NHÒM NHÌN ĐƯỢC NGÀY ĐÊM
    Đôi mắt là cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của con người, chính nó là bộ phận giúp con người quan sát để tìm hiểu, phân tích một vấn đề. Đặc biệt hơn, giới hạn tầm nhìn đáng ngạc nhiên của đôi mắt càng làm chúng ta bất ngờ hơn. Không có một giới hạn tầm nhìn nào cho đôi mắt của chúng ta cả, đơn giản như việc chúng ta có thể nhìn thấy mặt trăng và những vì sao trên dải ngân hà cách chúng ta ít nhất đến 28 nghìn tỷ km. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta vẫn thấy con người đã sáng chế và thường xuyên sử dụng các loại ống nhòm, ống ngắm hỗ trợ đôi mắt. Vậy khi mắt của con người chẳng hề có giới hạn tầm nhìn, thì tại sao con người vẫn cần đến ống nhòm, ống ngắm?
Ống nhòm ngoài trời, đài quan sát xa nhất
Ống nhòm đêm
Ống nhòm ban ngày