Đài quan sát hạt neutrino lớn nhất thế giới

Cập nhật: 15/09/2017 09:59 - Lượt xem: 1324

Đài quan sát này có tên IceCube, được xây từ một khối băng khổng lồ ở cực nam của Nam cực, nhằm phát hiện các hạt neutrino - một loại hạt được cho là thần bí trong vũ trụ và có tốc độ gần bằng vận tốc ánh sáng.

Đài quan sát IceCube.(Ảnh: Foxnews)

Live Sciencedẫn lời các nhà nghiên cứu cho biết việc xây dựng đài quan sát IceCube đã hoàn tất vào ngày 18-12 vừa qua. Trên thực tế nó đã bắt đầu thu thập dữ liệu về hạt neutrino trong nhiều năm qua.

Neutrino là các hạt dưới nguyên tử có tốc độ gần bằng vận tốc ánh sáng. Một số hạt neutrino xuất phát từ Mặt trời, trong khi số khác đến từ các tia vũ trụ tương tác với bầu khí quyển Trái đất và những nguồn khác như các vụ nổ ngôi sao trong dải ngân hà và các thiên hà ở xa.

Các hạt này rất khó theo dõi, vì vậy các nhà khoa học đã dùng băng với hi vọng “bắt” được các hạt neutrino khi chúng đâm vào một trong các nguyên tử hình thành các phân tử băng.

Các nhà khoa học cho biết việc quan sát và nắm bắt được hạt neutrino có ý nghĩa quan trọng, có thể giúp vén bức màn bí ẩn về các tia trong vũ trụ, cho phép con người hiểu biết nhiều hơn về dải ngân hà…

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin mới nhất

'Siêu ống nhòm' giúp cảnh sát phát hiện tài xế nhắn tin khi lái xe

'Siêu ống nhòm' giúp cảnh sát phát hiện tài xế nhắn tin khi lái xe

Cảnh sát Canada sử dụng máy ảnh DSLR, ống kính 50 mm, ống ngắm Spotting Scope để chụp hành động vi phạm từ khoảng cách một km. 

  • Hướng dẫn chọn mua ống nhòm du lịchHướng dẫn chọn mua ống nhòm du lịch
    Với mỗi người đều có những mức định nghĩa về tiêu chuẩn là khác nhau và sản phẩm mà họ chọn cũng ở mức phù hợp với bản thân của mỗi người. Một số bạn có nhu cầu mua ống nhòm cho chuyến du lịch sắp tới của mình, nhưng họ chưa đủ kiến thức cũng như tìm được lời tư vấn để có thể chọn cho mình 1 sản phẩm phù hợp, shoptech sẽ giúp bạn chỉ với bài đọc dưới ấy
  • Mục đích sử dụng ống nhòm ?Mục đích sử dụng ống nhòm ?
    Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số công dụng thú vị của ống nhòm. Như bạn có thể đã biết, ống nhòm được tạo thành từ hai kính thiên văn. 
Ống nhòm ngoài trời, đài quan sát xa nhất
Ống nhòm đêm
Ống nhòm ban ngày