Cách chọn lựa ống nhòm phù hợp với nhu cầu sử dụng

Cập nhật: 20/04/2020 09:06 - Lượt xem: 1949

Làm sao để lựa chọn cho mình chiếc ống nhòm phù hợp nhất?





Ống nhòm dành cho mục đích du lịch, đi “phượt” hay đi chơi, đi dã ngoại, ngắm cảnh...

Thường gọi chung là ống nhòm du lịch, hoặc ống nhòm compact, ống nhòm nhỏ gọn. Đặc điểm chung của dòng ống nhòm này là phải đáp ứng được yêu cầu cơ bản và rất quan trọng, đó là: phải gọn và nhẹ, như vậy mới có thể dễ dàng thoải mái cầm nắm trong tay khi di chuyển, vận động lâu dài hay bỏ vừa túi áo khoác và ba lô, hành lý. Đây là điểm mà các loại ống nhòm nhỏ gọn thể hiện ưu thế của mình. Khả năng thu sáng lúc này phải nhường chỗ cho tính cơ động, gọn nhẹ của ống nhòm du lịch, hơn nữa do thời gian sử dụng thường vào ban ngày nên môi trường xung quanh thường đầy đủ, thậm chí dư thừa ánh sáng để quan sát, nên yếu tố thu sáng càng bị đẩy xuống thứ yếu. Do luôn được mang theo để quan sát nhanh trong quá trình di chuyển, nên độ phóng đại cho các loại ống nhòm du lịch cũng chỉ nên dao động từ 7 đến 10 lần, nếu sử dụng ống có độ phóng quá lớn thì ảnh sẽ bị rung lắc, trường nhìn hẹp và khó quan sát hơn rất nhiều. Một số loại phổ biến khuyên dùng: 7x21,8x21, 8x25, 8x30 hoặc 10x30.
Ống nhòm dùng cho mục đích quan sát thiên văn

Vì vậy, ống nhòm khuyên dùng chung cho việc quan sát thiên văn, theo dõi các cụm sao hoặc định vị mục tiêu trước khi sử dụng kính thiên văn là loại 8x40 hoặc 7x50 hay 10x50 là phù hợp nhất.

Trường hợp ống nhòm quan sát thiên văn nếu có sử dụng chân đế đi kèm, thì nên sử dụng ống nhòm cỡ lớn hẳn và phải là loại chất lượng cao, với độ lớn vật kính từ 80mm trở lên, tuy nhiên độ phóng đại cũng chỉ nên dao động từ 20 đến 30 lần, nguyên nhân do các hạn chế mà chúng tôi đã đề cập ở trên, ống nhòm có độ phóng đại càng cao thì khoảng đặt mắt càng ngắn, trường quan sát nhỏ hẹp và ảnh mờ tối và càng khó định vị hơn rất nhiều. Các dạng ống nhòm này cần đi với chân đế chắc chắn ổn định, thường được khuyên dùng khi sử dụng để quan sát một số cụm sao sáng hoặc quan sát mặt đất tại các khu vực thông thoáng vì chân đế của những loại này cũng không hề gọn nhẹ tí nào so với chân kính thiên văn. Nếu điều kiện kinh tế không cho phép chọn lựa một ống nhòm cỡ lớn chất lượng cao với chân đế tốt và ổn định để quan sát thiên văn thì ít nhất cũng nên chọn loại ống nhòm tốt có độ lớn 20x80 trở lên để quan sát thiên văn (độ phóng đại 20 lần, độ lớn vật kính 80mm), đây là thông số mà nhiều người quan sát thiên văn chuyên nghiệp khuyên dùng vì cân bằng được giữa trọng lượng, độ sáng, độ phóng đại, trường nhìn và chi phí tối ưu cho các tác vụ quan sát thiên văn thông thường.

Ống nhòm dành cho mục đích săn bắn, câu cá, đi biển, ngắm chim, theo dõi động vật…

Với những ống nhòm dành cho mục đích sử dụng chuyên dụng như trên, bạn cần lựa những loại ống nhòm có mức độ thu sáng khá tốt trở lên.

Với ống nhòm dùng trong môi trường quan sát là sông nước, sóng biển hay trên tàu thuyền thì nên chọn loại ống nhòm có độ phóng đại vừa phải…Các lực lượng hải quân trên thế giới, cảnh sát biển, kiểm ngư hay lực lượng tuần tra hải giới cũng thường chỉ sử dụng loại ống nhòm 7x50, do loại ống nhòm này mang lại đường kính vùng thu sáng rộng lên đến 7.14mm vì vậy đồng tử mắt có thể tiếp nhận tối đa lượng sáng thu được, giúp dễ dàng phát hiện các mục tiêu tối và mờ từ khoảng cách xa, hơn nữa các ống nhòm 7x50 thường mang lại trường nhìn rộng và ảnh có độ ổn định hơn khi đang quan sát trên tàu, bè hoặc môi trường thiếu cân bằng, mặc dù điểm hạn chế là trọng lượng và kích cỡ lớn, nhưng lợi ích và hiệu quả của chúng mang lại vẫn khiến cho ống nhòm 7x50 được sử dụng thường xuyên.

Cũng không ngoại lệ một số trường hợp các ống nhòm cỡ lớn được gắn trực tiếp trên tàu biển hoặc chiến hạm hiện đại để quan sát xa, những loại này có độ phóng đại lớn hơn đôi chút nhưng lại được thiết kế rất đặc biệt với khả năng bù động, chống rung và khả năng đồng bộ hóa với chuyển động của tàu thuyền thông qua hệ thống cảm biến hiện đại kết nối với máy tính. Do tính đặc thù của ống nhòm quan trắc trên tàu bè khác khá nhiều so với ống nhòm thông thường nên chúng tôi sẽ đề cập đến những loại này trong các bài đánh giá riêng khác.

Với ống nhòm dành cho mục đích săn bắn:

Do đặc điểm của việc săn bắn là phải di chuyển nhiều và cân đối trọng lượng mang theo phải ở mức thấp nhất, vì vậy ống nhòm dành cho mục đích săn bắn thường phải gọn và nhẹ hơn. Một số loại ống nhòm: 6x30, 7x35, 8x30, 9x35 hay 10x30, 10x42… thường được sử dụng phổ biến cho mục đích săn bắn, chúng cho ảnh đủ sáng để phát hiện con mồi trong bóng cây hoặc trong bóng tối mờ và không quá nặng khi mang theo để sử dụng.

Tùy môi trường săn mà chọn loại ống nhòm cho phù hợp, nếu đi săn trong rừng rậm hay khu vực nhiều cây cối, bụi rậm thì nên chọn loại ống nhòm 6x30 hoặc 7x21, 7x35, do khoảng cách quan sát bị hạn chế bởi nhiều chướng ngại vật, vì vậy trường nhìn rộng và độ ổn định của ảnh sẽ được ưu tiên chọn lựa.

Đối với môi trường săn là các khu vực vùng núi cao, đồng cỏ, thảo nguyên hoặc đi tìm ong, tìm chim chóc thì một chiếc ống nhòm 9x35 hoặc 10x40, 10x42, 12x50 là phù hợp nhất.

Với các mục đích săn bắn thông thường hoặc quan sát chung thì cũng chỉ cần một ống nhòm tốt 8x30 và kỹ năng quan sát tinh tế là đủ để định vị con mồi trước khi “One Shot One Kill” rồi.

Với ống nhòm khi sử dụng để câu cá trên ao hồ, bờ sông, kênh rạch hoặc câu đêm thì nên chọn loại 6x đến 8x với trường nhìn rộng là đủ để sử dụng lâu dài.

Ống nhòm đa dụng dành cho mục đích quan sát chung:



Trong thực tế, chúng tôi nhận được câu hỏi nhờ tư vấn của nhiều người khi chọn lựa ống nhòm về việc: nên chọn loại ống nhòm nào đáp ứng được tất cả các mục đích sử dụng. Tuy nhiên, không thể có loại ống nhòm nào đáp ứng tốt nhất cùng lúc cho tất cả các mục đích quan sát được, nhưng nếu người sử dụng không quá khắt khe và “khó tính” hay không thuộc túyp người yêu thích sự “hoàn hảo tuyệt đối”  thì chỉ cần chọn lựa một ống nhòm đa dụng loại tốt với độ phóng đại phù hợp để sử dụng là ổn, nguyên tắc chung là chất lượng phải tốt và các thông số kỹ thuật của ống nhòm phải cân bằng. Các độ phóng đại khuyên dùng cho mục đích sử dụng chung: 6x,7x,8x,10x hoặc 12x với cỡ vật kính dao động từ 20mm đến 50mm tùy chất lượng và loại ống nhòm.

Khi lựa chọn ống nhòm trong thế giới sản phẩm “vàng thau lẫn lộn”, hãy cân nhắc và chọn lựa sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng, đừng vung tiền qua cửa sổ vì những lời quảng cáo hoa mỹ hoặc từ những nơi bán hàng kém chất lượng, kém uy tín. 

Trong phạm vi bài viết này chúng tôi chỉ đề cập đến các yếu tố cơ bản của ống nhòm để giúp bạn chọn lựa ống nhòm phù hợp và sáng suốt nhất, chỉ cần nắm rõ các thông tin trên là có thể chọn được chiếc ống nhòm ưng ý cho riêng mình.

Còn rất nhiều yếu tố kỹ thuật chuyên sâu khác về thiết kế, công nghệ chế tạo, thành phần vật liệu, hệ số giãn nở vật liệu, khả năng phản xạ, chiết suất của các thành phần kính quang học, cách điều phối tông màu, sự phân bố dải quang phổ trong đường đi của tia sáng qua mỗi thành phần kính, độ lồi đại, lồi tiểu hay khoảng cách và sự tương hợp, sắp xếp giữa các thành phần quang học ra sao, bước sóng ánh sáng và sự ảnh hưởng của lớp tráng phủ đến chất lượng ống nhòm thế nào, khả năng đo lường mức độ chuẩn tâm (không phải độ chuẩn trực ống nhòm) của hệ thấu kính chính xác đến đâu để mang lại độ nét cao nhất …..Do vậy, chúng tôi không thể trình bày được toàn bộ trong bài viết này vì xét thấy chúng không thực sự cần thiết đối với người sử dụng thông thường, chỉ những kỹ sư và chuyên gia quang học với hệ thống máy móc công nghệ cao và thiết bị chuyên dụng mới cần quan tâm đến những vấn đề này khi thiết kế và chế tạo. Trường hợp cần tham khảo kiến thức chuyên sâu về tất cả các thiết bị quang học nói chung, xin hãy liên hệ trực tiếp hoặc gửi mail cho chúng tôi.

Chúc bạn chọn được chiếc ống nhòm tốt như ý.

Đề được tư vấn kỹ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi:
CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC
Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam
Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-024) 37735884 – Fax: (84-024) 37735891
Website: www.tinduc.vn– Email: tdcmail@hn.vnn.vn

Tin mới nhất

'Siêu ống nhòm' giúp cảnh sát phát hiện tài xế nhắn tin khi lái xe

'Siêu ống nhòm' giúp cảnh sát phát hiện tài xế nhắn tin khi lái xe

Cảnh sát Canada sử dụng máy ảnh DSLR, ống kính 50 mm, ống ngắm Spotting Scope để chụp hành động vi phạm từ khoảng cách một km. 

Ống nhòm ngoài trời, đài quan sát xa nhất
Ống nhòm đêm
Ống nhòm ban ngày