Bỏ túi cách hướng dẫn bạn chọn ống nhòm

Cập nhật: 15/09/2017 11:29 - Lượt xem: 1676

Đối với những ai yêu thích các hoạt động ngoài trời sẽ không thể không có một chiếc ống nhòm cho những chuyến du lịch và khám phá của mình. Và việc chọn mua một chiếc ống nhòm phù hợp với bản thân không phải là một chuyện dễ. Vì chúng còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố phù hợp với yêu cầu và mắt của bạn khi quan sát…

Đối với những ai yêu thích các hoạt động ngoài trời sẽ không thể không có một chiếc ống nhòm cho những chuyến du lịch và khám phá của mình. Và việc chọn mua một chiếc ống nhòm phù hợp với bản thân không phải là một chuyện dễ. Vì chúng còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố phù hợp với yêu cầu và mắt của bạn khi quan sát…

Cũng dễ hiểu điều đó nên Shoptech sẽ đưa ra cho các bạn lời khuyên giúp bạn chọn cho mình chiếc ống nhòm thực sự chất lượng và tốt nhất hiện nay:

Bạn cần ống nhòm như thế nào theo phong cách của bạn.
Bạn cần một chiếc ống nhòm như thế nào? Bạn nên đưa ra các tiêu chuẩn cho việc bạn chọn sao cho phù hợp với nhu cầu cần của bạn.

Nhiều người quan tâm thì chọn kính thiên văn nhiều và suy nghĩ của họ chính là hiểu sai về ống nhòm. Nhưng bản chất ống nhòm là kính thiên văn. Hai chiếc kính thiên văn đặt cạnh nhau chính là chiếc ống nhòm có bổ sung quang học giúp thị kính đủ gần để mắt nhìn có thể dễ dàng quan sát.

Bạn thường tham gia các hoạt động đơn giản như du lịch giã ngoại, quan sát các hiện tượng xung quanh thì không cần quá nhiều độ phức tạp. Bạn nên dùng các loại ống kính nhỏ và nhẹ nhàng để dễ dàng du chuyển và vẫn đảm bảo được yêu cầu của  mình.

Bạn cần những chiếc ống nhòm có độ phức tạp cao. Đặc biệt khi bạn quan sát hiện tượng phức tạp cần có độ chính xác cao hoặc cần những chi tiết nhỏ thì bạn nên chọn những mẫu ống có độ phân giải tốt hay độ phóng đại cao.

Tùy nhu cầu mà bạn có thể chọn cho mình một mẫu ống nhòm phù hợp. Với điều kiện đó bạn cần phải có những kiến thức cơ bản về ống  nhòm để dễ dàng chọn lựa. Đó chính là lời khuyên khi bạn chọn tham khảo điều dưới đây.

Những điều bạn nên biết về ống nhòm và cách chọn lựa phù hợp nhất.
Đọc thông số trên ống nhòm chính là điều bạn nên quan tâm nhất khi mua

Hình 5: Ống nhòm 8×21. Credit: amazon.co.uk

Độ phóng đại và khẩu độ:

Một chiếc ống nhòm ký hiệu 8×21 và ý nghĩa độ phóng đại 8 lần (8x) và có vật kính là 21mm. Trong quang học những ống nhòm có kích thước vật kính càng lớn đồng nghĩa với việc bạn có thể nhìn thấy nhiều các đối tượng khác nhau (nhưng vật kính lớn thì thu được hình ảnh mờ hơn và số lượng nhiều chi tiết hơn). Thấu kính của bạn có vật kính 50mm sẽ giúp bạn thu được ánh sáng gấp 50 – 60 lần so với mắt thường (đối tượng sẽ mờ hơn đến 50 – 60 lần so với thông thường).

Đối với việc quan sát các vì sao trên trời thì độ phóng đại tốt nhất 6 đến 10 lần là hợp lý nhất. Độ phóng đại càng cao thì việc bạn quan sát được nhiều vì sao hơn và trời sẽ tối hơn. Nên ống nhòm bằng tay được sử dụng hợp lý nhất có độ phóng đại 7-8x là tối ưu, và 10x là tối đa.

Đối với độ khẩu cũng như độ phóng đại một ống nhòm 10×80 sẽ giúp nhìn thấy nhiều vật thể mờ hơn so với ống nhòm 10×50. Nếu vật kính càng to thì khối lượng ống nhòm sẽ tăng lên dẫn tới việc khó khăn khi cầm quan sát.

Chú ý với ống nhòm bằng tay thường phải nhẹ để dễ dàng cầm và cũng giảm độ rung của cánh tay ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh.
MagnificationHình 6:So sánh độ phóng đại 7x và 10x. Credit: bhphotovideo.com
Loại kính một mắt hoặc hai mắt:

Có loại ống nhòm 2 mắt và 1 mắt. Với những loại ống nhòm khác nhau thì sẽ cho cảm giác khác nhau. Với ống nhòm 2 mắt vẫn cho cảm giác chân thực và tự nhiên hơn. Và các hình ảnh ảo được tạo ra với khoảng cách lớn như vậy nhưng vẫn đảm bảo được hình ảnh tới mắt tốt nhất. Và với 2 mắt bạn cũng có thể tránh được khả năng bị mất tập chung hay gặp ống nhòm một mắt.

Trường nhìn:

Và với trường nhìn nhỏ thì sẽ có độ phóng đại lớn. Trường nhìn được đo bằng đơn vị độ hay bằng đơn vị “feet tại 1000 yard”. Chính là độ rộng khung cảnh bạn sẽ nhìn thấy trong ống nhòm. Với 2 ống nhòm 10×50 sẽ cho hình ảnh bầu trời đẹp hơn 7×50 trong khi các chỉ tiêu khác thì bằng nhau.

Vòng tròn thị kính:

Một yếu tố quan trọng chính là “lỗ thoát”(exit pupil) là chỉ số đơn giản khẩu độ so với độ phóng đại. Và chúng chính là tiêu chi để bạn chọn ống nhòm. Dưới 30 tuổi thì đồng tử khoảng 7 mm (exit pupil)  và sau mỗi 10-15 năm sẻ giảm đi 1mm. Và độ tuổi của người dùng trên 50 tuổi nên chọn 7×35 hoăc 8×42(exit pupil 5mm) hoặc có thể chọn loại 7mm khi cần cũng không ảnh hưởng quá nhiều.
Exit-Pupil-2_zps09vdfmr5

Hình 7:Minh họa kích thước của lỗ thoát hay vòng tròn thị kính của ống nhòm. Credit: bhphotovideo.com

anglofview_zpsny9gpwze

Hình 8:Minh họa góc nhìn và trường nhìn. Credit: Credit: bhphotovideo.com

Chất liệu làm kính và lớp tráng phủ:

Lăng kính Porro với vật kính và thị kính không đồng trục. Và một cặp ống nhòm tốt loại này thì rất đắt cần phải chi trả cho loại thượng hạng. Các ống nhòm với chức năng thu phóng (zoom) hay camera tích hợp không hữu ích cho việc quan sát thiên văn học.

Lớp tráng phủ chính là lớp chống phản xạ giúp cho người nhìn có thể quan sát những hình ảnh tốt hơn. Với lớp tráng chống phản xạ không tốt bạn không nên chọn. Và dấu hiệu không nên chọn vật kính có màu trắng, hoặc màu đỏ ruby hay cho ảnh ảo.

Prism-Bino-3_zpsbwswlddl

Hình 9:Mặt cắt của một cặp ống nhòm sử dụng lăng kính vòm (hình trái) và lăng kính Porro (hình phải). Credit: bhphotovideo.com
Nên BAK-4 hay BK-7

Khi nhìn vào lỗ thoát bạn có thể biết được lăng kính được làm bằng gì. Nếu đĩa sáng là tròn nếu lăng kính sử dụng thủy tinh cao cấp (BAK-4). Nếu đĩa sáng có dạng vuông cạnh, thì các lăng kính được làm từ thủy tinh cấp thấp BK-7. Nếu điều kiện cho phép bạn nên chọn những vật kính được làm bằng chất liệu thủy tinh cao cấp (BAK-4) là tốt nhất.

BAK4_0_zpsobqh40yq

136597_zpslmajacp8
Hình 11: Đĩa sáng của lỗ thoát đối với ống nhòm dùng lăng kính thủy tinh cao cấp BAK-4 dạng tròn và thủy tinh cấp thấp BK-7 dạng vuông.
Credit: bhphotovideo.com/fr.aliexpress.com

Khi chọn mua ống nhòm thì bạn nên quan tâm những chi tiêu trên trước khi quyết định chọn mua vì chúng ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu của bạn. Với những người quan sát các hiện tượng thiên văn như các chòm sao hay các vật thể ngoài vũ trụ thì rất cần những chiếc ống nhòm chất lượng nên cần chất lượng cao và vật liệu nhẹ với giá thành hợp lý. Với mức giá 2 đến 6 triệu cho ống nhòm ở mức khá tốt. 10 đến 15 triệu hoặc hơn thì sẽ cho hình ảnh sáng và mạnh cả trường nhìn.


Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin mới nhất

Những điều cần biết về máy đo khoảng cách

Những điều cần biết về máy đo khoảng cách

Máy đo khoảng cách là thiết bị hữu ích được ứng dụng rất nhiều trong ngành trắc địa, xây dựng, thể thao,... Vậy máy đo khoảng cách là gì? Nguyên lý hoạt động và các tính năng chính của máy đo khoảng cách ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ống nhòm ngoài trời, đài quan sát xa nhất
Ống nhòm đêm
Ống nhòm ban ngày